Cách nhận biết iPhone bị theo dõi nhất định phải nhớ

Muốn biết “dế yêu” iPhone bị theo dõi bởi ai đó hay không thì thử những bước đơn giản sau để nhận được câu trả lời nhé.
Cùng sự phát triển của thiết bị số, các công cụ theo dõi, khai thác bí mật riêng tư ngày càng tinh vi khiến người dùng cảm thấy bất an. Hãy tự loại bỏ nỗi lo bằng một số biện pháp cơ bản sau để bảo vệ quyền riêng tư cá nhân của mình.
 

Contents

1. Cách nhận biết máy iPhone bị theo dõi

 
Hiện nay phần mềm theo dõi điện thoại rất khó nhận biết bởi chúng hoạt động rất kín đáo và tinh vi. Phần mềm này không có hình ảnh hay dấu vết nào xuất hiện trên chiếc điện thoại của bạn. Cũng giống như những mã độc virus trên điện thoại hay trên máy tính chúng sẽ không thể nhận biết được bằng mắt thường. Tuy nhiên bạn cũng có thể nhận biết hay nghi ngờ chiếc điện thoại iPhone của bạn bị theo dõi qua các biểu hiện sau. Các bạn nhớ quan sát một cách tinh vi để nhận biết được chiếc điện thoại iPhone của mình có được bảo mật không nhé.
 
+ Tài khoản điện thoại bị hao hụt: cách thức hoạt động của phần mềm theo dõi điện thoại iPhone là khi thiết bị của bạn bị theo dõi thì toàn bị thông tin trên máy sẽ được gửi đến cho chiếc điện thoại mà đang thực hiện ý đồ theo dõi thông tin của bạn. Vì vậy các thông báo này sẽ được tính phí như những tin nhắn và cuộc gọi thông thường. Nếu như máy điện thoại của bạn bị trừ tài khoản một cách vô lý thì bạn cũng nên nghi ngờ rằng chiếc điện thoại iPhone của mình đang bị theo dõi.
 
+ Pin máy nhanh hết: việc phục vụ cho các ứng dụng ngầm sẽ tiêu hao đáng kể dung lượng pin của thiết bị iPhone. Bạn cũng nên theo dõi tình hình dung lượng pin để nhận biết về vấn đề này.
 
Ngoài các cách nhận biết trên thì các bạn cũng có thể kiểm tra trên chiếc điện thoại iPhone của bạn có chứa ứng dụng theo dõi điện thoại của bạn không. Mời các bạn tham khảo phần sau để kiểm tra một cách chính xác xem máy iPhone của bạn có bị theo dõi hay không.
 

2. Kiểm tra máy iPhone có bị theo dõi không

 

 

 

Để biết được chính xác chiếc điện thoại iPhone của bạn có bị theo dõi hay không thì các bạn có thể kiểm tra xem máy điện thoại của mình có tồn tại những phần mềm có tính năng này không.

 
Đầu tiên các bạn kiểm tra xem thiết bị iPhone của bạn có bật tính năng Find My iPhone hay không. Nếu như chiếc điện thoại iPhone của bạn đang được bật tính năng này thì các bạn hãy tắt đi nhé.
 
Bạn kiểm tra máy điện thoại iPhone của bạn có đang chạy phần mềm nào theo dõi điện thoại không. Một số phần mềm có tính năng này như: Copyphone, RioSPY, Family By Sygic, HelloSPY,…
 
Để có thể kiểm tra độ bảo mật cho thiết bị iPhone các bạn có thể kiểm tra bằng cách sau:
 
+ Đầu tiên các bạn kiểm tra máy điện thoại iPhone có cài đặt iCloud hay không bằng cách. Bạn vào phần iCloud mà khi đó phần này vẫn còn trống phần Apple ID và mật khẩu có nghĩa là máy của bạn chưa hề đăng nhập iCoud thì bạn không sợ Find my iphone.
 
+ Trong trường hợp máy điện thoại của bạn có Mail trong phần Account thì có nghĩa là máy điện thoại iPhone của bạn đã đăng nhập vào iCloud bởi người dùng trước đó. Nếu như bạn mua máy điện thoại iPhone cú thì bạn hãy yêu cầu họ cho bạn biết mật khẩu để thoát nó ra.
 
 
+ Tiếp theo đó bạn kéo màn hình xuống tới mục Find My iPhone, nếu như mục này đang được bật với màu xanh như hình minh họa dưới đây thì có nghĩa là máy điện thoại iPhone của bạn đang bị theo dõi.
 

3. Cách gỡ bỏ phần mềm theo dõi trên điện thoại iPhone

 

 

Nếu như máy điện thoại iPhone của bạn bị theo dõi thì bạn nên gỡ bỏ chúng để tránh bị mất những thông tin mật trên thiết bị của mình. Để có thể gỡ bỏ chúng ra khỏi máy điện thoại iPhone của bạn thì bạn có thể Reset lại máy. Và tất nhiên khi Reset lại máy thì máy của bạn sẽ mất hết các dữ liệu trong thiết bị. Vì vậy trước khi Reset thì bạn hãy sao lưu lại những dữ liệu quan trọng cho thiết bị trước nhé.

Bước 1: bạn đăng nhập vào mục Settings (Cài đặt) trên màn hình máy iPhone.
 
Bước 2: tiếp theo bạn tìm tới mục Reset (Đặt lại).
 
Bước 3: để có thể Reset lại máy điện thoại của mình bạn chọn mục đặt lại tất cả các cài đặt như hình minh họa sau.
 
Khi đó thiết bị iPhone của bạn sẽ được tự động Reset và trở về trạng thái như lúc xuất xưởng. Và máy điện thoại của bạn cũng không còn tồn tại phần mềm theo dõi nào nữa. Như vậy là mình vừa hướng dẫn cho các bạn cách nhận biết và gỡ bỏ phần mềm theo dõi trên điện thoại iPhone. Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết. Chúc các bạn thành công.
 

Cách tránh bị theo dõi lén qua smartphone

Không root máy hoặc jailbreak

 

 

Root máy Android hoặc jaibreak iPhone mang đến những trải nghiệm lạ, nhưng đi kèm với đó là hàng tá các rủi ro. Thiết bị sau khi bị root hoặc jailbreak đều rất kém ổn định và không an toàn, dễ bị người khác lén cài ứng dụng theo dõi trái phép vào máy.

 
Tuy nhiên, với những người dùng thông thạo, họ có thể jailbreak hoặc root máy để cài các ứng dụng giả lập địa điểm giả, giúp chủ nhân “giả vờ” như đang ở chỗ này, nhưng trên thực tế họ ở một nơi khác.
 

Kiểm tra quyền của ứng dụng khi cài đặt

 
Khi cài đặt một ứng dụng, người dùng thường được yêu cầu cấp quyền cho phần mềm sử dụng camera, micro thu âm, vị trí… và thông tin đăng nhập, tài khoản… Việc của bạn là “soi” kĩ trước khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, để tránh việc cấp những quyền vô lý, chẳng hạn như quyền được truy cập vào micro, camera, cho một tựa game cơ bản.

Không chia sẻ tài khoản thiết bị

 
Nhiều người dùng rất bất cẩn trong việc quản lý tài khoản của mình trên smartphone, tablet. Đây là một thực tế khó thay đổi. Tại Việt Nam, nhiều người dùng vẫn dùng chung Apple ID với cửa hàng bán điện thoại. Nhiều người dùng nữ “hồn nhiên” cung cấp Apple ID, tài khoản iCloud cho người yêu và không ngờ mình bị theo dõi qua tính năng Find My iPhone.
 
 
 
Theo Diệp An/Theo Khỏe & Đẹp

Add Comment